The Master | 2012 | Dir: Paul Thomas Anderson |137 min

 

மனித வாழ்வின் அச்சாணி நம்பிக்கையே. எதன் மீதாவது – சக மனிதர்கள் மீது, சில கருத்தியல்கள் மீது, மதங்களின் மீது- மனித நம்பிக்கை வேரூன்றி நிற்கவே செய்கிறது. இக்கட்டான காலகட்டங்களில் சோதனைக்கு உள்ளாவதும் அதே நம்பிக்கை தான். நம்பிக்கை எனும் அடித்தளம் தகர்க்கபட்ட மனிதன் பித்து நிலைக்கு தள்ளப்படுகிறான். எதன் மீதாவது தனது வெற்றிடத்தில் அலையும் நம்பிக்கையை கோர்த்துப் போட ஒரு கொக்கியைத் தேடுகிறது மனித மனம். பெரும்பாலும் அத்தருணங்களில் குழப்பத்தில் ஆழ்ந்த சஞ்சலமுற்ற மனம் ஏற்றுக் கொள்ளும் விதத்தில் யாரேனும் ஒரு புதிய கதவைத் திறந்தால் அம்மனிதர் சகலருக்கும் தேவ தூதர் போல தெரிவார். காலந்தோறும் இது போன்ற எண்ணற்ற குருமார்களின் கதையை நாம் கேட்டுக் கொண்டு தான் இருக்கிறோம்.

அமெரிக்கா போன்ற ஒரு இயந்திரத்தனமான, நுகர்வின் உச்சத்தில் போகிக்கிற தேசத்தில், அமெரிக்கர்களிடையே பலப்பல ஆன்மீக குருக்கள் உலவி இருக்கின்றனர். பிடிப்பற்று அலையும் அவர்கள் மனதிற்கு இளைப்பாறல் தருவதாய் வாக்களித்து அவர்களை தமது அதிகாரத்திற்கு அடிபணிய வைத்திருந்த கதைகள் ஏராளம் அங்கே. அதிலும் குறிப்பாக இந்த போக்கு இரண்டாம் உலக யுத்ததிற்குப் பிறகு உச்சத்தை அடைந்தது. அமெரிக்கர்கள் என்றில்லை, உலக யுத்தங்கள் இரண்டுமே உலகெங்கும் மனித மனங்களை முன்னுவமை இல்லாத அளவிற்கு மிக ஆழமான பாதிப்பை ஏற்படுத்தி இருந்தது. இச்சூழலுலில், தமக்கேன ஒரு தனிப்பட்ட கலாச்சாரம் இல்லாத அமெரிக்கர்களே இது போன்ற தம்மையும், தமது கண்டுபிடிப்புகளின்று புதுப்புது கோட்பாடுகளை முன்வைத்த சுயபிரகடன ஆன்மீகவாதிகளின் வலையில் கொத்துக் கொத்தாக விழுந்தனர்.

இவ்வாரம் அறிமுகங்கள் பகுதியில் நாம் பால் தாமஸ் ஆண்டர்சனின் ‘The Master’ திரைப்படத்தைக் காணலாம்.

 

The Master Poster

 

ஃபிரடி க்வில், இரண்டாம் உலக யுத்தகளத்தில் இருந்து நாட்டிற்கு திரும்பிய அமெரிக்க கடற்படை வீரன். காம பிறழ்வாலும், மித மிஞ்சிய குடியாலும் தவிக்கும் அவனுக்குத் அரசாங்கத்தால் தரப்படும் மறுவாழ்வு சிகிச்சை (rehabilitation therapy) பலனற்றுப் போகிறது. அவ்வேளையில் தற்செயலாக சான் பிரான்சிஸ்கோவில் ஒரு சொகுசுக் கப்பலில் போதையில் ஏறிக் கொள்ள, அங்கு லான்கேஸ்டர் டோட் (Lancaster Dodd) எனும் மனிதரைச் சந்திக்கிறான். அவர் ‘The Cause’ எனும் இயக்கத்தின் தலைவர் என்பதை அறியும் அவன் அவரால் வசீகரிக்கப்பட்டு தன்னை இணைத்துக் கொள்கிறான்.

தன்னை ஒரு பன்முக ஆழுமையாக பிரகடனப்படுத்திக் கொள்ளும் டோட் தான் காலங்காலமாய் மனித வாழ்வில் சிக்கல்களை கண்டறிந்து விட்டதாகவும், அதோடு அல்லாமல் அத்துணை வேதனைகளில் இருந்து மனிதர்களை மீட்கும் வழிகளை முழுமையாக கண்டறிந்து விட்டதாகவும் தனது ஆதரவாளர்கள் மத்தியில் முழங்குகிறார். தனது கருத்தியல்களின் மீது அசைக்கவே முடியாத அதீத நம்பிக்கை உடையவராகவும், மனித குல மேன்மைக்கான சாவி தன்னிடமே உள்ளது என்றும் தீர்கமாக நம்புகிறார். அதே நம்பிக்கையை அவரது குடும்பத்தினரிடமும், அவரது சீடர்களுக்கும் கடத்துகிற திறனுடையவராகவும் இருக்கிறார்.

ஃபிரடி கண்மூடித்தனமாக அவர் சொல்வதை நம்பத் துவங்கி விரைவிலேயே அவரது மிக நெருக்கமான உதவியாளனைப் போல அவருடனே தன்னை இணைத்துக் கொள்கிறான். 1950 இல் ஆரம்பித்த ‘The Cause’ எனும் அமைப்பு மிக விரைவிலேயே ஒரு தனி சமயமாக கோட்பாட்டுமுறையாக (cult) விரிவு கொள்கிறது. லான்கேஸ்டர் எழுதுகிற நூல்களே அவர்களது வேத புத்தகமாகிறது. அமைப்பிற்குள் தன்னை முழுவதுமாக ஈடுபடுத்திக் கொண்ட போதிலும், ஃபிரடி சற்றே மனதோரத்தில் ஒரு நெருடல் இருக்கவே செய்கிறது. ஒரு கட்டத்தில் பண கையாடல் தொடர்பாக காவல் துறை லான்கேஸ்டரரை கைது செய்ய, அதைக் கண்டு கொதித்தெழும் ஃபிரடியும் அவரோடு சேர்த்தே கைதாகிறான். மிதமிஞ்சிய மனக்குழப்பத்திலேயே எப்போதும் இருப்பவனான ஃபிரடி, அதன் பின்னர் லான்கேஸ்டரிடமிருந்து ஒருவித மன விலகலை உணர்கிறான். லான்கேஸ்டரின் குடும்பத்தினரோ அவனை ஒரு உளவாளி என்று சந்தேகிக்கின்றனர். இறுதியாக மீண்டும் லான்கேஸ்டர் அவனை தொலைபேசியில் அழைத்து தன்னோடு இருந்து விடுமாறு அழைக்கிறார். அதனை ஏற்று செல்லும் அவனை அமைப்பிற்காக அவனது வாழ்வை அர்பணிக்குமாறு கேட்க அதற்கு தன் மௌனத்தையே மறுப்பாக்கி விட்டு ஃபிரடி வெளியேறுகிறான்.

இக்கதை புனைவைப் போல தோன்றினாலும், 1950 களில் இருந்த Ron.L. Hubbard இன் வாழ்க்கையை மிக நெருக்கமாக பிரதிபலிக்கிறது. RLH என பெரும்பான்மையாய் அடையாளப்படுத்தப்படும் இவர் அமெரிக்காவின் மிகப் பிரபலமான (ஒரு கல்ட்) Church of Scientology-ஐ நிறுவியவர். படம் கவனத்தில் எடுத்துக் கொண்டுள்ளது உண்மையான சயின்டாலஜி அமைப்பின் ஆரம்ப நாட்களை விரிவாகவே முன்வைக்கிறது. இயக்குனர் இது குறித்து எந்த அதிகாரப்பூர்வமான தகவலையும் வெளியிடாவிடினும், இது மேலதிகமான பொது அம்சங்களைக் கொண்டுள்ளது என்பதை சயின்டாலஜி குறித்த அடிப்படை அறிமுகம் உள்ள எவரும் எளிதில் விளங்கிக் கொள்ளலாம்.

 

இயக்குனர் Paul Thomas Anderson

இயக்குனர் Paul Thomas Anderson

 

சஞ்சலப்பட்ட மனிதர்கள் எந்த அளவிற்கு சில கருத்தியல்களை, அது மனதை தற்காலிகமாக ஆற்றுப்படுத்துகிறது என்பதற்காக மட்டுமே, கண்மூடித்தனமாக நம்புகிறார்கள் என்பதனை சயின்டாலஜியின் வரலாற்றை புரட்டியே தெரிந்து கொள்ளலாம். எதன் மீதாவது தம் நம்பிக்கையை வைத்துவிடும் மனிதர்கள் எல்லாவற்றையும் நம்புவார்கள் போல, தம்மைத் தவிர.

இப்பிரச்சனைக்களின் வேர் தன்னம்பிக்கை இன்மையே. தமது சுயத்தின் மீது பற்றிக் கொள்ள நிலமற்ற இவ்வேர்கள் காற்றில் அலைந்தபடியே தான் இருக்கும், எதையேனும் பற்றிக் கொள்ளும் வேட்கையுடன்.